1
Bạn cần hỗ trợ?

TỔ YẾN HUYẾT CỦA MALAYSIA BỊ PHÁT HIỆN GIẢ, CÓ HÀM LƯỢNG NO2 CAO. TRUNG QUỐC CẤM NHẬP KHẨU TỔ YẾN CỦA CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á.

Từ trước tháng 8/2011, gía bán xuất khẩu tổ yến nuôi trong nhà dạng thô của Malaysia thường dao động từ 1.150-1.250 USD/kg.
Vào cuối năm 2011, một doanh nghiệp của Malaysia xuất khẩu gần 400 kg yến huyết vào thị trường Trung Quốc. Lô yến huyết này bị giử lại, lý do là yến huyết giả và sau đó là phát hiện mới, tổ yến có hàm lượng Nitrite cao.
Hàm lượng Nitrite cao là do nhà yến không được vệ sinh thường xuyên, phân chim yến và nước tiểu thải ra quá nhiều. Trong quá trình phân hủy tự nhiên, phân chim sẽ tạo ra nhiều khí CO2, NO2, NO3, CH4, H2S và NH3, khi hệ thống thông khí trong nhà yến không luân chuyển tốt,các khí này thoát chậm bay quanh quẩn trong nhà yến và thấm dần vào tổ yến.

Khí NH3 nhiều thì làm tổ yến biến sang màu vàng cam, khí NO2 nhiều thi làm tổ yến có màu nâu sậm. Nhiều mẫu tổ yến thô của Malaysia, kiểm tra có hàm lượng NO2 cao gần 4.000 ppm là do quá bẩn, khi tinh chế ngâm rửa thường không thể kéo xuống thấp mức chuẩn cho phép 70 ppm.
Sự việc hàm lượng NO2 tưởng chừng có thể giải quyết được là vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường trong nhà yến cho sạch. Nhưng tổ yến Malaysia lại bị phát hiện là có hàm lượng các chất phụ gia cement có thể gây bệnh cho người tiêu dùng và các chất phụ gia trong cement vì khó tẩy rửa được. Trung Quốc không cho thông quan nhập khẩu tổ yến của Malaysia và của các nước Đông Nam Á.
Ở Malaysia, số nhà yến dùng các tấm lam cement cho chim yến làm tổ chiếm 20-25% và để cho nền tổ yến bám được vào tấm này, độ ẩm trong nhà yến phải luôn cao trên 93- 95%.
Ẩm độ cao sẽ làm không khí trong nhà yến luân chuyển chậm, hơi nước nhiều nên đè giử lại các khí thải làm không khí tiếp tục xấu đi. Nhà yến càng nhiều chim, phân chim nhiều, không khí quá ẩm ướt sẽ làm môi trường trong nhà yến xấu đi, hàm lượng oxy giảm, tổ yến thô sẽ hấp thụ nhanh các khí thải và nhiểm các chất phụ gia trong cement nhiều.
Trước đây nhiều người cho là các tấm lam cement chỉ làm cho nền tổ yến dính cát, khi tinh chế sẽ loại bỏ dể dàng không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Giải quyết vấn nạn này,.tùy theo nhà yến có nhiều chim hay ít là định kỳ 30-50 ngày nên vệ sinh thu dọn phân chim yến, làm tốt hệ thống luân chuyển không khí và không dùng làm cement cho chim làm tổ, thu tổ thường xuyên đúng lịch.
Để tái xuất tổ yến vào lại thị trường Hồng Kong và Trung Quốc, sau khi làm việc với các cơ quan hửu quan Trung Quốc, các Cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội những người nuôi chim yến ở Malaysia đã hợp nhiều lần với các doanh nghiệp và chủ nhà yến, các công ty kỹ thuật để bàn biện pháp giải quyết.
Có một cuộc hợp quan trọng vào giữa tháng 7/2012 với hơn 3.000 chủ nhà yến tham dự, chặt kín cả trong phòng hợp và cả sân khuôn viên hợp.
Từ cuộc hợp này, cơ quan quản lý nông nghiệp Malaysia đã thống kê 60.000 nhà yến và xét cấp giấy chứng nhận nhà yến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là vệ sinh môi trường trong nhà yến và không dùng tấm lam cement cho chim yến làm tổ.
Trong 3 tháng đầu năm 2013, có cuộc hợp giữa các bên hửu quan Trung Quốc và Malaysia để giải quyết cho thông quan tổ yến của các quốc gia Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn vào thị trường Hông Kong Trung Quốc. Các doanh nghiệp Malaysia tham dự cuộc hợp cho biết phía các doanh nghiệp Trung Quốc hứa đẩy mạnh tiêu thụ tổ yến ở thị trường này, tổ chức 1.000 đại lý ở các quận huyện để bán tổ yến của các nước Đông Nam Á
Đến nay, tháng 6/2013 vẩn chưa thấy các doanh nghiệp Malaysia, Indonesia và Thái Lan tái xuất khẩu tổ yến vào lại thị trường Hông Kong, Trung Quốc.
Điều oái âm là ở các nước Indonesia, Malaysia, Campuchia, Brunei, Myarma và Thái Lan không có thị hiệu tiêu thụ tổ yến.
Tổ yến của các nước này không xuất được sang thị trường Hông Kong và Trung Quốc thì sẽ phải đưa vào thị trường khác và đưa vào Thị trường Trung Quốc Hồng Kông gián tiếp bằng nhiều hình thức khác.
Thị trường trong nước của Malaysia với 28,8 triệu dân, trong đó có hơn 20 triệu dân gốc Malay và Ấn Độ không có thói quen dùng tổ yến, chỉ có khoảng hơn 2 triệu người gốc Hoa là có dùng tổ yến nên các chủ nhà yến Malaysia tìm cách bán ra nước ngoài bằng nhiều con đường khác và Việt Nam là thị trường mà người Malaysia nhắm tới.
Thị trường Việt Nam có hơn 90 triệu người nên cũng là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn ở Đông Nam Á.Thông qua khách du lịch, các công ty du lịch mang về Việt Nam dưới dạng hàng xách tay các loại tổ yến bán giá thấp. Tổ yến Malaysia đã thay thế tổ yến Việt Nam trong các sản phẫm có dùng tổ yến và có tác động làm giảm giá tổ yến Việt Nam.
Gía tổ yến thô trong nhà của các tỉnh phía Nam Việt Nam, trước năm 2011 là 40-42 triệu/kg, năm 2011 là 32-34 triệu/kg, năm 2012 chỉ còn 26-30 triệu/kg và hiện nay là 22-26 triệu/kg. Giá tổ yến thô trong nhà ở các tỉnh ven biển miền Trung vẩn còn được giá tốt vì số lượng không nhiều nên nhiều nhà yến bán với giá 35-40 triệu/kg.
Việt Nam có sản lượng 10 tấn tổ yến/năm, hơn 4 tấn tổ yến đảo gần như xuất hết sang thị trường Hông Kông. Tổ yến nhà không đủ cho 90 triệu người Việt Nam tiêu dùng, tạm tính có một nhóm người tiêu thụ tổ yến với bình quân mỗi đầu người sử dụng trong một năm là 100 gr tổ yến, thì tổ yến trong nhà mới của Việt Nam mới chỉ đủ để phục vụ cho gần 40.000-50.000 người trên cả nước.
Các nhà chuyên môn có nhận định khi sử dụng tổ yến Malaysia dùng trong sản xuất tổ yến chưng đường phèn, chất lượng dinh dưởng có thể không giảm, hàm lượng Nitrite có thể xử lý được nhưng hàm lượng các chất phụ gia trong cement khó có biện pháp giải quyết được và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Một số công ty Đài Loan mua tổ yến tại Việt Nam, để ngăn chặn tổ yến Malaysia kém chất lượng có thể trộn chung trong lô hàng, họ đã dùng máy soi đo màu sắc để loại ra.
Thị trường tiêu thụ tổ yến của Đông Nam Á, nói là rất rộng lớn với hơn 1/5 dân số thế giới nhưng lại là một cánh cửa hẹp, rất khó tiên lượng trước điều gì xảy ra và khi thị trường này còn bị cấm không cho thông quan thì Việt Nam là sẽ nơi tiếp nhận tổ yến của mọi nguồn, mọi chất lượng xấu bẩn của tổ yến Đông Nam Á, làm gì để bảo vệ 1.800-2.000 nhà yến đang có của Việt Nam và 90 triệu người dân Việt Nam có nguy cơ tiêu thụ tổ yến kém chất lượng .
Trong 18 tháng qua,khi Trung Quốc chưa dở bỏ lệnh cấm thông quan, gần 300.000 nhà yến ở các nước Đông Nam Á rơi vào rối rắm kéo theo hàng triệu công việc dây chuyền bị nghẻn lại.
Ở Malaysia nhiều mặt hàng dùng trong nhà yến ngưng sản xuất, lý do là từ đầu năm 2013 đến nay tốc độ xây dựng nhà yến chậm lại, gần như không có nhà yến nào xây dựng mới
nguồn tổ yến việt nam


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng