1
Bạn cần hỗ trợ?

[tintuc]
Những bài nhạc Yến được làm như thế nào?
Xuất phát từ các chuyên gia Indonesia 20 năm về trước. Các chuyên gia đã gắn máy thu âm và các góc trong nhà Yến, hang Yến để thu lại toàn bộ tiếng kêu của Yến. Tiếng thu này rất nhiều tạp âm và rất nhiều loại tiếng khác nhau. Sự sàn lọc tạp âm và âm thanh không cần thiết tốn rất nhiều thời gian và khó khăn. Cần sự kết hợp giữa chuyên gia Yến cao cấp và chuyên gia về âm thanh. Chưa đủ, sau khi sàn lọc đợt 1, người ta phải đem ra thử nghiệm nhiều ngày và chọn lọc các âm thanh cuốn hút chim. Làm tới làm lui mới ra được 1 bài nhạc. Lúc này nhạc Yến chưa được bán vì mục đích độc quyền hút chim. Sau này nhạc Yến mới được bán ra với giá lên tới $2000 1 bài. Sau này, các bài nhạc được tinh vi và hiệu quả hơn nhờ đến công nghệ máy móc hiện đại, chip microphone gắn trên thân chim Yến để theo dõi cách sống và âm thanh chúng phát ra.

Giá thành 1 bài nhạc hiện thời tại Indonesia và Malaysia từ $100 - $300 US. Các bài nhạc hay được làm từ các chuyên gia nổi tiếng có giá khá đắt là $800 Malaysia (MR) ($1=7,000 VND). Các bài nhạc này càng về sau càng rẽ do càng ngày càng nhiều người xài và bán cho nhau. Bởi vậy cái giá thành bạn mua tại VN là hoàn toàn không bao nhiêu so với giá tôi đã nhập về. Trong khi đó, không phải bài nào tôi mua cũng hiệu quả tại VN vì bài nhạc hiệu quả khác nhau so với mỗi vùng.


Những căn bản để hiểu được nhạc Yến cần thời gian dài để nhớ và quan sát. Những căn bản trong 1 năm đầu bạn cần làm là:
1/ Quan sát động thái của Yến khi bài nhạc bắt đầu phát lên.
VD: lao tới loa, chạy ra xa loa, bay lên cao hoặc bay đi, ví nhau
2/ Hướng bay của Yến
VD: bay tròn, bay thẳng, uốn éo, 

3/ Thái độ của Yến (rất quan trọng)
VD: ôm loa, bay quanh loa, bay tới bay lui gần loa, không quan tâm tới loa, ví nhau chơi đùa thích thú quanh mái nhà, bay lên cao tít trên trời.
4/ Mỗi đoạn nhạc là mỗi loại tiếng chim kêu vào thời điểm khác nhau, khi chim chơi đùa ví nhau giữa con đực và đực, đực và cái, khi chim bắt cặp, chim non ra ràng,v.v.v. Các bạn phải lắng nghe từng đoạn nhạc và xem kiểu cách của Yến bay và chơi như thế nào. Từ đó sẽ trau dồi kiến thức âm nhạc Yến riêng cho mình. Ít nhất nếu không hiểu được và không nắm bắt được thì bạn cũng có thể biết những âm thanh nào là chim khu vực mình thích. Từ đó có thể chọn lọc làm riêng nhạc cho nhà mình. Hoặc khi mua các bài nhạc, bạn có cơ hội nghe thử thì biết ngay là bài nào sẽ hiệu quả cho nhà mình. Như trường hợp nhà tôi, mùa này là cuối mùa sinh sản, chim non bắt đầu tập bay, là 1 cơ hội tốt để dụ chim vào thời điểm này. Việc của tôi là chọn lọc các bài dành cho chim non ra ràng, vậy cơ hội dụ chim của tôi sẽ được cao hơn và nhanh hơn.

Đây mới chỉ là những bước đầu cơ bản về tìm hiểu nhạc Yến. Mất khá nhiều thời gian nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu. Cũng tốn kém không ít công sức và tiền bạc để thu thập nhạc để thử, học hỏi. Và đây cũng chỉ là 1 trong những kỹ năng cần có để trở thành một kỹ thuật nuôi Yến chuyên nghiệp, cái mà tại Việt Nam chưa được bao nhiêu người!!!
[/tintuc]


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng