1
Bạn cần hỗ trợ?

[tintuc]
KỸ THUẬT ÂM THANH TRONG NHÀ YẾN

Âm thanh nhà yến có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần mang lại thành công cho nhà yến.
Kỹ thuật âm thanh nhà yến bao gồm: Loại âm thanh phù hợp, thiết bị âm thanh, cách bố trí thiết bị âm thanh, điều chỉnh cường độ âm thanh.

1.     Chọn loại âm thanh phù hợp:

Có rất nhiều âm thanh dụ yến được sử dụng để thu hút, dẫn dụ chim yến tới và làm tổ trong nhà yến được xây dựng sẵn. Tuy nhiên không phải tất cả âm thanh đó đều thích hợp với các vùng khác nhau. Phương pháp lựa chọn âm thanh dụ yến hoàn hảo nhất đó là phải thử với các loại âm thanh khác nhau cho khu vực mà bạn đặt nhà yến và tìm ra âm thanh phù hợp nhất trong số những âm thanh được sử dụng.

Trong bộ sưu tập âm thanh dụ yến mà bạn có, hãy lựa chọn ra khoảng 5- 10 âm thanh và với mỗi âm thanh hãy cho vào máy phát ra ngoài rồi tiến hành quan sát chim yến trong khoảng thời gian từ 3- 5 phút. Tiến hành thực hiện như thế với các âm thanh còn lại và ghi nhận kết quả.

Mỗi nhà chim nên có ít nhất vài âm ngoài để thay đổi khi chim lờn âm (nhưng phải đảm bảo những âm đó đã từng dùng qua và hiệu quả tốt).

Nên thay đổi âm thanh theo mùa, cũng có thể dùng một âm mãi cho các mùa cũng được, nhưng hiệu quả dẫn dụ chim non sẽ giảm đi.

Âm mùa chim non tức là âm phát ra những tầng số cao nhưng âm lượng nhỏ thể hiện tiếng chim non.

Giới thiệu một số âm thanh hiệu quả như bộ sưu tập âm gốc của Harry gồm: Super69, SuperbabykingRev, SuperVac, Pukau2, PukauOri, KPOP, superInternalV5, Superkingkong, SuperExternal, SuperInternal
+ Âm ngoài:Wmp1, Maza 2019, Raja Sedot premium 2019, Phoenix 2019, NS 2019, Extra platinum 2018, vking 18, IKAN TODAK, PAJERO LIMITED EDITION 2018, PETRONAS+X+PLUS..
+ Âm dẫn: Wmp1, Maza 2019, Raja Sedot premium 2019, Phoenix 2019, NS 2019, Extra platinum 2018, vking 18, ,SP208,SUPERAAA,...và 1 số âm mà mỗi  kỉ thuật đều có cho riêng mình
+ Âm ru: Inap relative 2017, SUPER BABYKING,BABYKING, SI BGM 109…
2.     Thiết bị âm thanh bao gồm: loa phát, loa dẫn, loa ru, amply...

Giới thiệu một số chủng loại loa, amply hiệu quả có hình ảnh kèm theo
Hiện trên thị trường Việt nam các anh em kỉ thuật đã thi công rất nhiều nhà yến đa phần dùng hàng của các nhãn hiệu như NIKODO,NESTAMP,SH,HP..VV...và 1 số nhãn hiệu khác nhưng chưa thông dụng mặc dù chất lượng vẫn tốt.

3.     Bố trí thiết bị âm thanh:

+ Vị trí đặt loa lục giác, loa phát:

Nên gắn nhiều loại loa đế phát ra nhiều tiếng phụ vì mỗi loa có 1 thế mạnh về tần số khác nhau do đó sẽ phát ra âm khác trong cùng một file âm thanh.

 Loa phóng và loa lục giác nên đặt sao cho khoảng cách từ đỉnh của loa lục giác đến sàn chuồng cu chỉ tối đa từ 60-70cm. và đặt ngay trước lỗ gọi

+ Bố trí loa dẫn:

Vị trí đặt loa dẫn dụ không được gần với mặt đất thực tế tại nơi dẫn dụ (nhà) thấp hơn  9m tính từ vị trí đặt loa đến mặt đất. Âm thanh phát ở tầm thấp mặc dù mở nhỏ cũng gây khó chịu và chim cũng rất nhát nếu trong khu dân cư đông người qua lại, dẫn đến dụ chim ít hiệu quả hơn.
Loa dẫn dụ phải đảm bảo còn hoạt động tốt để không gây méo tiếng tránh phát ra tiếng kêu khó chịu gây cho chim hoảng sợ.

Loa dẫn nên đặt sát vách từ phòng lượn đến phòng VIP để chim men theo vách đó tạo sóng âm  dội tường dễ tìm đường bay vào. Hướng loa dẫn phải phù hợp với hướng lỗ thu chim và vòng lượn của chim khi bay vào. Vị trí loa dẫn tốt nhất là ngang tầm bay của chim, để chim có thể nghe tốt nhất và tiếp tục theo âm thanh đó mà bay vào phòng VIP. Tùy theo thiết kế của phòng lượn mà đặt loa dẫn phù hợp với vòng lượn của chim (bên phải hoặc bên trái).

Khi chim đã bay được từ phòng lượn đến cuối phòng VIP thì coi như đã dẫn âm thanh tốt rồi không nên thay đổi vị trí loa dẫn nữa, nếu có thay thì chỉ thay chất lượng loa tốt hơn và hay hơn.
Loa dẫn nên dẫn vào đến cuối phòng VIP nhưng phải chỉnh âm thanh phù hợp từ to đến nhỏ tính từ phòng lượn vào để tránh bị loạn âm với âm ru.

+ Bố trí loa ru:

Loa ru không nên đặt quá dày, quá nhiều, không nên mở quá to vì như thế dẫn đến âm thanh dội nhau làm chim mất phương hướng dẫn đến chim bay vào mà không muốn đậu, cứ bay tới lui rồi bay ra ngoài.

Loa nên đặt đủ và đúng hướng, đảm bảo làm sao trong 1m2 có đủ 2 loa là chuẩn. Tuy nhiên, chất lượng loa đi kèm luôn là điều cốt lõi.

4.     Điều chỉnh cường độ âm thanh:

Âm thanh dẫn dụ cho tiếng kêu chim yến không nên vượt quá 70-90 dxb. Âm thanh lớn quá SẼ GÂY HOẢNG CHO CHIM. Khi thấy chim bay tới lỗ rồi khựng lại chuyển hướng hai bên chứ ko tiếp tục bay vào lỗ đó là do âm quá lớn hoặc loa phát bị lỗi gây ra tiếng phát lạ.

Âm ngoài và âm dẫn nên mở vừa phải không to không nhỏ, cách cửa ra vào của chim khoảng 5m nghe to rõ và không chói tai là có thể gọi là chuẩn, tuy nhiên muốn kiểm tra tốt về âm lượng thì một người chỉnh máy và một người đứng từ xa quan sát nếu thu hút chim tốt là đạt. Nếu chim bay tới mà dội ngược tức là âm quá to. Nếu chim không bay đến gần tức là âm quá nhỏ hoặc âm không hay.

Riêng âm trong thì mở nhỏ đủ nghe thấy, không cần quá to. Nếu đứng dưới đất mà nghe thấy thì âm thanh đã quá to rồi.







Âm thanh ở các vị trí loa khác nhau nên có sự to nhỏ khác nhau. Âm thanh to bằng nhau dẫn đến chim rối âm,loạn âm khó thu hút chim. Âm thanh của loa ngay lỗ thu chim nên điều chỉnh to nhất – âm thanh loa lục giác vừa – âm thanh loa phóng thì nhỏ hơn âm thanh loa lục giác. Nếu âm của loa phóng và loa lục giác khác nhau càng tốt nhưng phải biết cách chọn âm phù hợp.  Không nên chọn hai âm tương tự nhau như kiểu Super 208 và Super Intan. Hai âm này đối kháng với nhau gây ra hợp âm không êm tai, không hiệu quả cho dẫn dụ chim. Âm loa lục giác rộn ràng thì âm loa phóng phải nhẹ nhàng. Loa lục giác và loa lỗ nên cùng âm với loa dẫn.

Âm thanh tốt, đúng theo mùa đi kèm với loa tốt luôn là yếu tố quyết định thành bại nhà chim trong mùa chim sinh sản và khi chim con rời tổ đi tìm bạn đời.
Hãy liên hệ với chúng tôi để có bộ âm tốt nhất.
Mọi chi tiết xin liên hệ : Tư vân nuôi yến - Chuyên âm thanh dụ yến vào nhà hiệu quả nhất hiện nay 076 235 6788
Email:tuvannuoiyenvn@gmail.com
Website: https://www.amthanhduyen.com
[/tintuc]




























CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng